วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559



การบันทึกครั้งที่ 4 
วันจันทร์ ที่ 29 สิงหาคม 2559
เวลาเรียน  08.30-11.30น.
เนื้อหา
การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
   ความหมายของการสื่อสาร
    การสื่อสาร  (Communication) คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก   ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา
     การติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ ความคิด ทัศนคติ ทักษะ และประสบการณ์ระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสารให้มีความเข้าใจ ที่ตรงกัน
ความสำคัญของการสื่อสาร
 1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม

   2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย

   3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
    4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
  5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจ
 รูปแบบของการสื่อสาร
รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล 
รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล 
รูปแบบการสื่อสารของแชนนอนและวีเวอร์ 
รูปแบบการสื่อสารของออสกูดและชแรมม์

รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล
สื่อ คือ      ใช้วิธีพูด-เขียน หรือการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ เช่น ใช้รูปภาพ รวมทั้งเทคโนโลยีต่างๆ โดยวิธีการติดต่อนั้นต้องใช้ตัวกลางต่าง


สาร คือ   เรื่องราวที่รับรู้ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น  ข้อเท็จจริง  ข้อแนะนำ  การล้อเลียน  ความปรารถนาดี  ความห่วงใย
วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
1. เพื่อแจ้งให้ทราบ หมายถึง การสื่อสารที่ผู้ส่งสารจะแจ้ง หรือบอกกล่าวข่าวสาร 
2. เพื่อสอนหรือให้การศึกษา หมายถึง การสื่อสารที่มุ่งจะให้ผู้รับมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ทางด้านองค์ความรู้ ความคิด สติปัญญา 
3. เพื่อสร้างความพอใจหรือให้ความบันเทิง หมายถึง การสื่อสารที่มุ่งให้เกิดผลทางจิตใจหรือ
อารมณ์ ความรู้สึกแก่ผู้รับสาร 
4. เพื่อเสนอหรือชักจูงใจ มุ่งเน้นให้ผู้รับสารมีพฤติกรรมคล้อยตาม หรือยอมรับปฏิบัติตาม
ประเภทของการสื่อสาร
        1. จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
        2. จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก
3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร







คำถามท้ายบท
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป

ตอบ ความหมาย คือ การสื่อสาร = การส่งข่าวสารข้อมูลจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร

การติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล = ข่าวสารประสบการณ์ระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสาร

 ความสำคัญ คือ ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมทำให้เกิดความ

เข้าใจที่ตรงกัน 2 ฝ่าย ส
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ ผู้ปกครองสามารถที่จะสื่อสารกับครูและลูกของตนได้อย่างเหมาะสม สื่อสารก็เป็นการ
เรียนรู้อย่างหนึ่งของผู้ปกครองที่ทำให้สามารถรับรู้ได้
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด 
จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง

ตอบ รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล เพราะเป็นรูปแบบที่เกี่ยวข้องกับปฐมวัย 

  ตัวอย่าง คือ เด็กบอกได้ว่าหิว
4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร

ตอบ ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เรียนรู้ได้ดีสามารถเข้าใจซึ่งกันและกันสนใจในสิ่ง

ที่ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้เป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่
5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมี
ความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง

ตอบ  เมื่อเราให้ความรู้ผู้ปกครองแล้ว การติดตามผลก็สำคัญ 

1.ความพร้อม

2.ความต้องการ

3.อารมณ์และการปรับตัว
4.การจูงใจ
5.การเสริมแรง
6.ทัศนคติและความสนใจ
7.ความถนัด





ประเมินตนเอง
วันนี้ได้รวมกิจกรรมกับเพื่อนๆ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆช่วยกันพาทำกิจกรรมทุกคน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ชอบหาการสอนแบบใหม่ๆเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น