การบันทึกครั้งที่ 4
วันจันทร์ ที่ 29 สิงหาคม 2559
เวลาเรียน 08.30-11.30น.
เนื้อหา
การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
ความหมายของการสื่อสาร
การสื่อสาร (Communication)
คือ
กระบวน
การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร
มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา
การติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ ความคิด ทัศนคติ ทักษะ และประสบการณ์ระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสารให้มีความเข้าใจ ที่ตรงกัน
ความสำคัญของการสื่อสาร
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2
ฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์
เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจ
รูปแบบของการสื่อสาร
รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล
รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล
รูปแบบการสื่อสารของแชนนอนและวีเวอร์
รูปแบบการสื่อสารของออสกูดและชแรมม์
รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล
รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล
รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล
รูปแบบการสื่อสารของแชนนอนและวีเวอร์
รูปแบบการสื่อสารของออสกูดและชแรมม์
รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล
สื่อ คือ ใช้วิธีพูด-เขียน หรือการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ เช่น ใช้รูปภาพ รวมทั้งเทคโนโลยีต่างๆ โดยวิธีการติดต่อนั้นต้องใช้ตัวกลางต่าง
สาร คือ เรื่องราวที่รับรู้ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น ข้อเท็จจริง ข้อแนะนำ การล้อเลียน ความปรารถนาดี ความห่วงใย
วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
1. เพื่อแจ้งให้ทราบ หมายถึง การสื่อสารที่ผู้ส่งสารจะแจ้ง หรือบอกกล่าวข่าวสาร
2. เพื่อสอนหรือให้การศึกษา หมายถึง การสื่อสารที่มุ่งจะให้ผู้รับมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ทางด้านองค์ความรู้ ความคิด สติปัญญา
3. เพื่อสร้างความพอใจหรือให้ความบันเทิง หมายถึง การสื่อสารที่มุ่งให้เกิดผลทางจิตใจหรือ
อารมณ์ ความรู้สึกแก่ผู้รับสาร
4. เพื่อเสนอหรือชักจูงใจ มุ่งเน้นให้ผู้รับสารมีพฤติกรรมคล้อยตาม หรือยอมรับปฏิบัติตาม
ประเภทของการสื่อสาร
1. จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
2. จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก
3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
คำถามท้ายบท
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ ความหมาย คือ การสื่อสาร = การส่งข่าวสารข้อมูลจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร
การติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล = ข่าวสารประสบการณ์ระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสาร
ความสำคัญ คือ ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมทำให้เกิดความ
เข้าใจที่ตรงกัน 2 ฝ่าย ส
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ ผู้ปกครองสามารถที่จะสื่อสารกับครูและลูกของตนได้อย่างเหมาะสม สื่อสารก็เป็นการ
เรียนรู้อย่างหนึ่งของผู้ปกครองที่ทำให้สามารถรับรู้ได้
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด
จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล เพราะเป็นรูปแบบที่เกี่ยวข้องกับปฐมวัย
ตัวอย่าง คือ เด็กบอกได้ว่าหิว
4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เรียนรู้ได้ดีสามารถเข้าใจซึ่งกันและกันสนใจในสิ่ง
ที่ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้เป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่
5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมี
ความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ เมื่อเราให้ความรู้ผู้ปกครองแล้ว การติดตามผลก็สำคัญ
1.ความพร้อม
2.ความต้องการ
3.อารมณ์และการปรับตัว
4.การจูงใจ
5.การเสริมแรง
6.ทัศนคติและความสนใจ
7.ความถนัด
ประเมินตนเอง
วันนี้ได้รวมกิจกรรมกับเพื่อนๆ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆช่วยกันพาทำกิจกรรมทุกคน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ชอบหาการสอนแบบใหม่ๆเสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น